กิจกรรมยามว่าง (Au Pair)
 
 

กิจกรรมยามว่าง (Au Pair)

ตารางการทำงานของเราคือวันจันทร์ถึงศุกร์และหยุดเสาร์อาทิตย์ ถ้าเป็นวันหยุดยาวตามเทศกาล เราก็ได้ผลพลอยได้นั้นด้วย ซึ่งบางครอบครัวไม่ได้ให้สิทธิ์นี้กับ Au Pair

ด้วยความที่ว่า การมาเป็น Au Pair ก็เหมือนกับการมาอยู่บ้านเฉยๆ เป็นแม่บ้านเลี้ยงดูเด็ก ทำให้เรารู้สึกว่ามีเวลาว่างเยอะมาก ทุกเย็นหลังจากหมดเวลางาน เราไม่รู้จะทำอะไร ก็เลยอาสาเป็นแม่ครัวให้กับครอบครัวอุปถัมภ์ เพราะชอบทำอาหารอยู่แล้ว หน้าที่ทำอาหารเย็นก็ตกเป็นของเราด้วยความเต็มใจ ส่วนใหญ่ก็จะเปิดตำราอาหารนานาชาติและทดลองทำให้โฮสท์ทาน และแน่นอนต้องมีอาหารไทยรวมอยู่ด้วย อร่อยบ้าง ไม่อร่อยบ้าง แต่ก็อิ่มกันถ้วนหน้า

นอกจากนั้น เราก็อาสาเป็นแม่บ้านตัวจริง โดยการไปชอปปิ้งซื้อของเข้าบ้านตลอดเวลา โฮสท์ให้บัตรเครดิตไว้ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือของใช้ภายในบ้าน เราจัดการให้หมด การไปตลาดก็ดีอย่างหนึ่้ง คือได้เรียนรู้ว่าคนอเมริกันทานอะไรกัน และได้เห็นของแปลกๆ ได้ทดลองทานของใหม่ๆ สนุกดี ส่วนเรื่องงานบ้านไม่ใช่หน้าที่ของเรา โฮสท์ของเราจ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดบ้านทุกๆสองอาทิตย์ แต่บางครั้งบ้านก็สกปรกก่อนที่จะถึงสองอาทิตย์ คนอเมริกันไม่ชอบทำความสะอาดบ้านอยู่แล้ว เราเห็นแล้วขัดลูกหูลูกตา ก็เลยช่วยทำความสะอาดบ้าง

นอกจากเรื่องกิจกรรมที่ทำกับครอบครัวแล้ว ยามว่างเราก็ชอบหาอะไรทำ เช่นไปออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน หรือวิ่งในอุทยานใกล้บ้าน หรือแวะไปหาเพื่อนใกล้บ้าน

ช่วงแรกๆมา ยังไม่มีรถให้ขับ ยังไม่มีเพื่อน ตอนวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เป็นช่วงเวลาแห่งการสำรวจ เราตระเวนไปตามสถานที่ต่างๆ โดยใช้บริการคมนาคมสาธารณะ สะพายเป้หนึ่งใบพร้อมกับกางแผนที่ไปตลอด หลงทางบ้าง ตกรถบ้าง เพราะกะเวลาไม่ถูกจนกลายเป็นเรื่องปกติ

เส้นทางแรกที่เริ่มสำรวจก็เป็นตัวเมืองฟิลาเดลเฟีย เราไปบ่อยมากจนรู้ว่าอะไรเป็นอะไร หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเส้นทางเป็นนิวยอร์คโดยใช้บริการรถไฟ เวลาในการเดินทางแค่สองชั่วโมงเท่านั้น เราไปเดินเล่นอยู่นิวยอร์คคนเดียวอยู่หลายครั้ง บางครั้งเราก็นั่งรถไฟไปหาเพื่อนที่นิวเจอร์ซี่ และไปเยี่ยมชมเมืองต่างๆ หรือบางทีก็ไปเมืองเล็กๆ ที่อยู่รอบๆฟิลาเดลเฟีย

พอเริ่มปีกกล้าขาแข็งขึ้นมาหน่อย ก็ไปไกลขึ้นอีกนิด นั่นก็คือวอซิงตันดีซี ซึ่งไกลจากฟิลาเดลเฟียประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ เราไปเยี่ยมชมเมืองข้าราชการนี้อยู่ประมาณสองสามครั้ง ส่วนใหญ่การเยี่ยมชมเมืองของเราจะเป็นแนวพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ดูงานศิลปะ ดูดนตรี ดูตลาดและก็ดูธรรมชาติ

พอได้เริ่มรู้จักเพื่อน และยิ่งมีรถให้ขับ เราก็ตระเวนไปทุกที่ ส่วนใหญ่จะไปนิวเจอร์ซี่ เพราะมีทะเลและชายหาดสวยๆ

กิจกรรมยามว่างของเราก็ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ หลังจากที่มาอยู่ได้นานพอสมควร และเราก็เริ่มไปทำงานที่ร้านอาหารไทยเสริมในวันอาทิตย์ แต่อย่างไรก็ตาม ทุกเวลามีค่า เราก็ไม่เคยปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์เลย

ใครที่มาเป็น Au Pair ก็อย่าปล่อยเวลาว่างให้ผ่านไป เพราะช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่คุ้มค่าที่สุด เหมือนกับการมาพักร้อนระยะยาว เรามีเวลาว่างมากพอที่จะทำอะไรตามใจตัวเอง แต่ทุกครั้งที่จะทำอะไร ก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยและอย่าประมาท ยังไงที่นี่ไม่ใช่บ้านเรา

 

 

Cradit : http://www.bloggang.com/coucou Bamboo

 
 
  p'fah
[10 February 2014 , 23: 03 : 26]