การพูดคุยกับเด็ก
 
 

เมื่อวาน พี่ฟ้าเขียนค้างไว้สำหรับหัวข้อการพูดคุยกับเด็ก วันนี้พี่มาต่อให้คะ

จากมุมมองและประสบการณ์ของพี่ การพูดคุยกับเด็กอเมริกัน ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ (สำหรับเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไป )

1.       คนอเมริกันจะสอนลูกด้วยความเป็นเหตุเป็นผล เพราะฉะนั้น วิธีการขู่ให้เด็กกลัวเหมือนอย่างผู้ปกครองไทยจะใช้ไม่ได้ผลมากนักกับเด็กฝรั่ง

 

2.       การพูดกับเด็กอเมริกันเพื่อต้องการให้น้องหยุดพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่สมควร พี่มักจะใช้คำว่า “ You are a big boy/girl, You should…… เนื่องจากคนอมเริกันจะสอนลูกให้รู้จักคิด,มีความรับผิดชอบ และโตเป็นผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้น เด็กก็จะอยากที่จะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าตนเป็นผู้ใหญ่แล้ว เพราะฉะนั้นคำแบบนี้จะสามารถหยุดพฤติกรรมของเด็กที่เราไม่ต้องการได้เป็นอย่างดี ( ขึ้นอยู่กับอายุเด็กด้วยนะคะ จะใช้ได้มากกับเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไป เพราะเริ่มเข้าว่าทำแล้วผลจะเป็นอย่างไร )

 

3.       การพูดให้คำสัญญา หรือ ต่อรองกับเด็ก ถ้าเราต่อรองอะไรกับเด็กไปแล้ว พี่ขอให้พยายามที่จะทำในสิ่งที่เราได้พูดไปด้วย อย่าคิดว่าเด็กลืมง่าย เพราะเด็กไม่ลืมแต่จะเปลี่ยนรูปแบบและฝังไว้ในความรู้สึกและจิตใจเค้า ว่าเราพูดแล้วเราไม่ได้ทำ พอนานๆไปก็จะเป็นเหตุของการที่เด็กไม่เชื่อฟังเราอีกต่อไป ในทางกลับกับเรื่องการลงโทษ เมื่อเราหรือพ่อแม่กำหนดไว้แล้วเราต้องเด็ดขาด (อาจจะดูโหดร้ายแต่เลี้ยงเด็กถ้าเราใช้ความรักอย่างเดียว เด็กจะเสียคนและเราจะเสียใจ / ห้ามตีเพราะไม่ทำให้เด็กเข้าใจแต่จะทำให้เด็กกลัว ให้ลงโทษให้เหมาะสมกับวัยเด็ก ) ถ้าไม่งั้นเด็กก็จะไม่เชื่อเราอีกเช่นกัน

 

3 ข้อเบื้องต้นลองปรับใช้ดูตามสถานการณ์คะ

 

 
 
  p'fah
[12 July 2014 , 14: 49 : 59]