ต้องรู้! เทศกาลสำคัญๆในประเทศอเมริกา
 
 

 

1

 

New Year’s Day : 1 มกราคม ของทุกๆ ปี

แน่นอนครับ นับว่าเป็นวันหยุดสากลจริงๆ ซึ่งคนทั่วๆ ไปก็เฉลิมฉลองกันทั่วโลก พอเข้าปีใหม่แล้วเพื่อนๆ ก็อย่าลืมลด ละ เลิก พฤติกรรมที่ไม่ค่อยดี แล้วหันมาทำอะไรที่มันดีๆ และพัฒนาตัวเองกันนะจ๊ะ

 

2

 

Martin Luther King, Jr.’s Birthday : วันจันทร์ที่ 3 ของเดือนมกราคมของทุกๆ ปี  (ให้อารมณ์เหมือนจะเป็นวันเด็กแห่งชาติของบ้าเนราเลยนะครับ แต่ต่างกันนิดหน่อย -*-)

เป็นการเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงมาร์ติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ (Martin Luther King) ผู้นำการเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิมนุษยชนสำหรับคนผิวสี ในช่วงทศวรรษที่ 1950 – 1960 ซึ่งหลายๆ คนคงเคยได้ยินสุนทรพจน์ของเขาที่ขึ้นต้นว่า “I have a dream” อันโด่งดังนั่นเอง ซึ่งวันนี้ชาวอเมริกาจะออกมาอภิปรายเรื่องนี้กัน และยังมีกิจกรรมช่วยเหลือชุมชนอีกด้วยแหล่ะ

 

3

 

Washington’s Birthday หรือ President’s Day : วันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกๆ ปี

แทนที่จะเป็นวันฮอตฮิตอย่างวาเลนไทน์ในบ้านเรา วันนี้ชาวอเมริกาจะเฉลิมฉลองกัน เพื่อเป็นการระลึกถึง George Washington ผู้บัญชาการกองทัพปฏิวัติ ที่ปลดปล่อยประเทศสหรัฐอเมริกา จากการปกครองของประเทศอังกฤษ อีกทั้งเขายังเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐด้วยแหละ

 

4

 

Easter :  ตรงกับวันอาทิตย์ในฤดูใบไม้ผลิของทุกปี

สำหรับเทศกาลของคริสตศาสนานี้ เป็นการเฉลิมฉลองของศาสนาคริสต์ เนื่องในโอกาสที่พระเยซูคริสต์เสด็จคืนชีวิต หลังจากทรงถูกทรมานและสวรรคตบนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปให้มนุษย์ และเสด็จจากหลุมฝังศพคืนสู่สวรรค์ โดยมีความเชื่อว่า ในคืนวันก่อนอีสเตอร์ จะมี Easter Bunny มาเยี่ยมเด็กๆ และวางตะกร้าที่บรรจุลูกกวาดรูปไข่ ช็อกโกแลตรูปกระต่าย และลูกเจี๊ยบไว้ให้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ได้ดัดแปลงกลายเป็นประเพณีว่า  ให้เด็กตามล่าหาไข่อีสเตอร์กัน ซึ่งภายในไข่จะมีขนม นม เนย บรรจุไว้ให้เด็กๆ ค้นหากันอย่างสนุกสนานเลยล่ะ

 

5

 

Memorial Day : วันจันทร์สุดท้ายในเดือนพฤษภาคมของทุกๆ ปี

เป็นวันที่ระลึกถึงทหารอเมริกันที่เสียชีวิตเพื่อประเทศชาติ ซึ่งจะมีการทำพิธีสดุดีทหารอเมริกันที่เสียชีวิตกันอย่างใหญ่โต โดยมีญาติพี่น้องของทหารที่สละชีพในสงครามมาร่วมไว้อาลัย

 

6

 

Independence Day : 4 กรกฎาคมของทุกๆ ปี

เป็นวันที่ระลึกถึงการประกาศอิสรภาพ ซึ่งเกิดขึ้นที่เมืองฟิลาเดลเฟีย เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 ถือเป็นวันหยุดที่สำคัญของประเทศเลยทีเดียว โดยจะมีพิธีเฉลิมฉลองอย่ายิ่งใหญ่ มีขบวนพาเรดต่างๆ นาๆ นับว่าเป้นงานรื่นเริงอีกงานหนึ่งเลยล่ะครับ และวันนี้แหละที่ชาวอเมริกาจะนำพลุมาเพื่อจุดฉลองกันครึกโครมอีกด้วยล่ะ

 

computer repair

 

Labor Day : วันจันทร์แรกของเดือนกันยายนของทุกๆ ปี

เป็นวันที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้เกียรติ ผู้ใช้แรงงานทั้งหญิงชาย และวันนี้ยังถือว่า เป็นวันสุดท้ายของการสิ้นสุดฤดูร้อน ผู้คนจึงเฉลิมฉลองด้วยการไปปิคนิค ไปเที่ยวสังสรรค์ และที่สำคัญ เป็นวันลดกระหน่ำซัมเมอร์เชลล์อีกด้วยนะจ๊ะ

 

081013-N-5758H-061

 

Columbus Day : วันจันทร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกๆ ปี

เป็นวันที่ระลึกถึงการค้นพบทวีปอเมริกา โดยนักเดินเรือชาวอิตาเลียน ชื่อ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

 

9

 

Halloween : 31 ตุลาคมของทุกๆ ปี

นับว่าเป็นอีกหนึ่งงานรื่นเริงที่สนุกสนานมากเลยล่ะครับ เพราะว่าHalloween เป็นงานที่ลูกเล็กเด็กแดง วัยรุ่น รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองต่างใส่ชุดประชันกันสุดฤทธิ์ ซึ่งจะมีการจัดบ้านด้วยลูกฟังทอง แต่งหน้าแต่งตากันเป็นกองทัพซอมบี้มากมากเลยล่ะ

 

10

 

Veteran ‘s Day : วันจันทร์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกๆ ปี

เป็นวันที่ระลึกและให้เกียรติแก่ทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่ 1

 

Family Praying Before Dinner ca. 2001

 

Thanksgiving Day : วันพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน ของทุกๆ ปี

กำหนดขึ้นเพื่อระลึกถึงการตั้งถิ่นฐานอย่างถาวรในอเมริกาของชาวยุโรป โดยจะมีกรจัดงานเลี้ยงฉลอง กินไก่งวง แคนเบอร์รี่ และสวีทโปเตโต้กันจ้า

 

12

 

Christmas: 25 ธันวาคมของทุกๆ ปี

วันคริสต์มาส  เป็นวันสำคัญในอเมริกา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันเกิดพระเยซู มีการประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงาม นำต้นสนมาแต่งด้วยไฟระยิบระยับ

 

13

 

New Year’s Eve : 31 ธันวาคมของทุกๆ ปี

วันที่ 31 ธันวาคม มักจะมีการจัดปาร์ตี้กันยาวนานจนกระทั่งถึงหลังเที่ยงคืน นาทีแรกของวันปีใหม่ คนอเมริกันถือว่าเป็นคืนที่พิเศษของปี ซึ่งจะมีการจัดเฉลิมฉลองกันทุกแห่งหนเลยล่ะ

 

และยังมีวันหยุดประปรายอีกมากมายจ้า ดังนี้

- Lincoln’s Birthday 12 กุมภาพันธ์ เป็นวันเกิดของประธานาธิปดีอับบราฮัม ลินคอล์น

- Valentine’s Day 14 กุมภาพันธ์ ทุกคนรู้แหละ 555

- St. Patrick’s Day  17 มีนาคม เป็นวันที่ให้เกียรติแก่นักบุญเซนต์แพทริก ในวันนี้ผู้คนจะแต่งกายและสวมใส่เครื่องประดับสีเขียว

- April Fool’s Day 1 เมษายน วันโกหก ทุกคนชอบเล่นกันแหละ อิอิ

- Pass Over  เป็นวันสำคัญของชาวยิวค่ะ เป็นวันที่รำลึกถึงบรรพบุรุษชาวยิวที่อพยพจากอียิปต์ ซึ่งชาวยิวมีในอเมริกามากมายเลยล่ะ

- Mother’s Day เป็นวันแม่ของอเมริกา ขึ้นวันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม

- Father’s Day เป็นวันพ่อของอเมริกา ขึ้นวันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน

- Flag Day  14 มิถุนายน เป็นวันปฎิญาณตนต่อธงชาติ ในวันนี้บ้านเรือนคนอเมริกันจะประดับประดาด้วยธงชาติกันทุกๆ บ้านเลยล่ะ

 
 
  fah
[07 August 2014 , 15: 22 : 49]