5 เหตุผลที่พ่อแม่ไม่อยากให้เราไปเรียนต่อ
 
 

ปัจจุบันการไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นทางเลือกหนึ่งของเด็กยุคใหม่ที่ได้รับ ความนิยมอย่างมาก แต่ก็ยังมีพ่อแม่บางท่านที่รู้สึกลังเลใจในการส่งลูกไปอยู่คนเดียวในสภาพแวด ล้อมที่ไม่คุ้นเคย ทั้งเป็นห่วงทั้งกังวลใจว่าลูกจะไม่สามารถดูแลตัวเองได้ และสารพัดเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย ลองมาดูกันว่าเหตุผลเหล่านั้นมีอะไรบ้าง เราจะได้สามารถอธิบายให้พ่อแม่เข้าใจว่า สิ่งที่พวกท่านกังวลใจนั้นไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงขนาดนั้นซะหน่อย

 

1 อยู่เมืองนอกคนเดียวใครจะดูแลไหนจะเรื่องสุขภาพไหนจะเรื่องความปลอดภัย

สุขภาพและความปลอดภัยคือความกังวลอันดับต้นๆ ของพ่อแม่ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อลูกรักตัดสินใจเลือกไปเรียนต่อยังประเทศกำลังพัฒนา ที่อาจจะค่อนข้างห่างไกลความเจริญ หรือเป็นประเทศชื่อแปลกๆ ที่พ่อแม่ไม่คุ้นหูนัก เพื่อความสบายใจของพวกท่าน คุณควรหาข้อมูลเกี่ยวกับชุมชนในระแวกใกล้เคียงที่พักอาศัยอย่างละเอียด บอกพวกท่านให้มั่นใจว่าหากเจ็บป่วยขึ้นมา สถานพยาบาลใกล้ที่สุดคือที่ไหนและเดินทางไปอย่างไร สถิติความปลอดภัยของเมืองที่ไปอยู่เป็นอย่างไรบ้าง มีสถานฑูตไทย หน่วยงานไทย หรือชุมชนคนไทย ใกล้ที่สุดตั้งอยู่ที่ไหน เผื่อกรณีฉุกเฉินคุณจะได้สามารถเข้าไปขอความช่วยเหลือในบางเรื่องได้ และอย่าลืมโชว์ให้ท่านเห็นว่า คุณได้หาเบอร์โทรศัพท์ของสถานพยาบาล สถานีตำรวจ และเบอร์อื่นๆ ที่จำเป็นยามฉุกเฉินทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้ว

 

2 ค่าเทอมแพง แถมยังมีค่าตั๋วเครื่อง ค่ากินอยู่อีกสารพัด

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการเรียนต่อเมืองนอกต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะมาก แต่ความจริงแล้วมีหลายหลักสูตรของเมืองนอก ที่ค่าเทอมถูกกว่าการเรียนในประเทศไทยเสียอีก โดยเฉพาะถ้าเป็นสถาบันการศึกษาของรัฐบาล หรือในบางกรณีการติดต่อกับมหาวิทยาลัยเอง โดยไม่ผ่านเอเจนซี่แม้จะยุ่งยากมากขึ้น แต่ก็ช่วยประหยัดเงินค่านายหน้าไปได้เยอะทีเดียว ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ อย่างเช่นที่พักก็สามารถแชร์กับนักศึกษาคนอื่นได้ หรือค่าตั๋วเครื่องบิน หากจองล่วงหน้าก็จะได้ราคาที่ประหยัดมากยิ่งขึ้น

 

3 อยู่ต่างประเทศห่างไกล ติดต่อกันลำบาก

สมัยนี้มีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยให้เราติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น พ่อแม่จึงไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าจะขาดการติดต่อกับลูก ก่อนไปเรียนต่อคุณควรสอนให้พ่อแม่รู้จักกับโปรแกรม Skype ที่จะทำให้การติดต่อสื่อสารทางไกลผ่านออนไลน์ง่ายดาย มีประสิทธิภาพ และประหยัดค่าใช้มากขึ้น อีกทั้งยังสามารถคุยกันแบบเห็นหน้าค่าตาให้คลายความคิดถึงได้อีกด้วย หรือคุณอาจจะเขียน Blog ขึ้นมา เพื่ออัพเดทเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งนอกจากจะเป็นการบันทึกความทรงจำและประสบการณ์ส่วนตัวเก็บไว้ บันทึกนี้ยังเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อคนอื่นๆ ที่สนใจเรียนต่อต่างประเทศ และทำให้พ่อแม่ได้รับรู้ข่าวคราวความเป็นไปของตัวคุณอย่างสม่ำเสมอด้วย

 

4 ต้องไปเรียนตั้งหลายปีลูกเราจะรอดไหมเนี่ย

แน่นอนว่าพ่อแม่ทุกคนล้วนรู้จักลูกของตัวเองเป็นอย่างดี บางครั้งพวกท่านจึงอาจรู้สึกไม่มั่นใจว่าคุณจะสามารถเรียนจบได้โดยราบรื่น เพราะจะว่าไปการเรียนต่อต่างประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย (แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถหรอกนะ) มีทั้งเรื่องการปรับตัว การฝึกตัวเองให้คุ้นชินกับภาษา แล้วไหนจะเพื่อนร่วมชั้นต่างภาษาต่างวัฒนธรรมอีก หากไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศคนเดียวมาก่อน คุณอาจจะลองขอพ่อแม่ไปเรียนคอร์สสั้นๆ หรือคอร์สเรียนภาษาดูก่อน เพื่อฝึกการปรับตัวและทำให้พ่อแม่มั่นใจมากขึ้นว่า คุณจะสามารถเอาตัวรอดได้อย่างแน่นอน เมื่อต้องไปเรียนต่อในคอร์สระยะยาวอย่างจริงจัง

 

5 เรียนที่ไหนก็ได้ความรู้เหมือนกัน ทำไมต้องไปไกลถึงเมืองนอก

จริงอยู่ที่ว่าการเรียนในเมืองไทยสามารถให้ความรู้ได้ และถ้าอยากได้ทักษะด้านภาษาสมัยนี้เมืองไทยก็มีหลักสูตรอินเตอร์ดีๆ ให้เลือกเรียนมากมาย แต่ประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างออกไปนี่สิ ถ้าไม่ออกเดินทางไปค้นหาด้วยตัวเองก็ไม่มีใครหยิบยื่นให้กับเราได้ การได้สัมผัสวัฒนธรรมแปลกใหม่ ได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จะทำให้คุณเติบโตและมีมุมมองความคิดที่กว้างขวางขึ้น รวมถึงการได้ทำความรู้จักกับผู้คนหลากหลาย ก็ยังเป็นคอนเนคชั่นที่ดีเยี่ยมในอนาคตอีกด้วย หากมีโอกาสและความพร้อม การไปเรียนต่อเมืองนอกก็นับเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับชีวิต 

 

CRADIT : http://www.hotcourses.in.th

 
 
  fah
[27 November 2013 , 18: 14 : 50]