5 เหตุผลที่ไม่ควรใช้ในการเลือกมหาวิทยาลัยเด็ดขาด
 
 

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ… 5 สิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด เมื่อตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัย

เหตุผล 1 อย่าเลือกเพราะคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับสถาบัน

เราอาจจะเคยได้ยินเพื่อน หรือคนรอบตัวบอกมาว่า มหาวิทยาลัยนี้ขึ้นชื่อเรื่องกีฬา หรือมหาวิทยาลัยนี้มีแต่เด็กปาร์ตี้ มหาวิทยาลัยนี้มีแต่เด็กเนิร์ด เนื่องจากคำแนะนำเหล่านั้นอาจจะเป็นแค่บางส่วนที่เขาได้พบเห็นมา ลองจินตนาการว่ามหาวิทยาลัยมีคนสัก 40,000 คน แต่ละคนคงจะต้องมีลักษณะต่างกันแน่นอน เพราะฉะนั้นข้อนี้ให้คำนึงไว้นะ

เหตุผล 2 อย่าเลือกเพราะสภาพภายนอก หรือสภาพแวดล้อม

มีหลายครั้งที่คนเราตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัย เพียงเพราะตึกดูใหม่กว่า จริงอยู่ที่มหาวิทยาลัยที่ดูใหม่ สะอาดตา นั้นดูน่าเรียน แต่สถาบันที่ดูเก่า (ที่ไม่ได้ทรุดโทรมเพราะไม่ได้ทำความสะอาด) อาจจะเก่าไปได้ตามกาลเวลา เรื่องของสภาพอากาศก็เช่นกัน เชื่อไหมว่ามีบางคนเลือกสถาบัน เพียงเพราะอยู่ใกล้ทะเลเท่านั้น ซึ่งควรใช้มันเป็นเหตุผลข้อท้ายๆเลย

เหตุผล 3 อย่าเลือกเพียงเพราะมหาวิทยาลัยให้ทุน

หลายคนเลือกเรียนเพราะว่ามหาวิทยาลัยเหล่านั้นให้ทุน โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่ค่าเทอมนั้นแพงมาก แต่อย่าลืมไปว่าทุนนั้นก็มาพร้อมเงื่อนไข เช่น ทำเกรดสูงๆ หรือเป็นนักกีฬาตลอดจนเรียนจบ เราต้องดูด้วยว่าเราสามารถทำตามเงื่อนไขได้จนจบหรือไม่ ถ้าโดนยกเลิกทุนกลางคันต้องทำยังไง พิจารณากันให้ถี่ถ้วนนะครับ

เหตุผล 4 อย่าเลือกเพราะค่าเทอมแพงกว่า คือต้องดีกว่า

ของแพง ไม่ใช่ของดีเสมอไป ค่าเทอมแพง ก็ไม่ใช่ว่ามหาวิทยาลัยจะดีกว่าค่าเทอมถูก บางมหาวิทยาลัยอาจจะมีค่าเทอมแพงกว่าสถาบันระดับท็อปเทนของประเทศด้วย การเอาคุณค่าทางวิชาการที่ได้รับกับสัดส่วนค่าเทอมมาพิจารณา จะช่วยให้เราประหยัดเงินได้กระเป๋าได้มากโขเลยล่ะ

เหตุผล 5 สำคัญที่สุด!! อย่าเลือกเพราะว่าแฟนไปเรียนต่อ

ถึงแม้การได้อยู่กับคนรักเป็นสิ่งที่ดี แต่การเลือกมหาวิทยาลัยเพียงเพราะว่าแฟนหรือคู่รักไปเรียนต่อ ดูจะเป็นเรื่องไร้สาระที่สุดของบทความนี้แล้ว บางคนถึงกับเลือกคณะที่เรียนเพียงเพราะว่าแฟนเข้าเรียนในคณะนั้น แล้วก็เลิกกันให้เจ็บช้ำใจตั้งแต่เดือนแรกของการเปิดเทอม จำไว้ว่า.. อนาคตของเราเอง ต้องตัดสินใจเองให้ดีที่สุด

Cr.wegointer จากที่มา topuniversities

 
 
  Tak
[24 January 2014 , 17: 05 : 23]
 
     #1
 
ขอบคุณมากๆค่ะ 

ฝากเว็บไซต์ด้วยนะคะ
http://www.nittastyle.com



 
 
  nitta
[03 March 2014 , 18: 46 : 45]